ความกตัญญูกตเวที

ความกตัญญู หมายถึง การรู้จักตอบแทนบุญคุณของผู้ที่มีดีต่อเรา ไม่ว่าจะเป็นการตอบแทนด้วยวาจา การกระทำ หรือสิ่งของก็ตาม โดยวัตถุประสงค์ของการตอบแทนก็คือ ต้องการให้ผู้ที่มีบุญคุณต่อเราเกิดความสบายใจ และรู้สึกยินดีต่อวาจา การกระทำ และสิ่งของที่เรามอบให้

การแสดงความกตัญญูต่อเพื่อน
เพื่อนที่ดีต่อเรา เราต้องทำความดีตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือเพื่อนในเวลาที่เพื่อนเดือดร้อน การปลอบใจหรือให้กำลังใจเมื่อเพื่อนทุกข์ใจ รวมถึงการเตือนสติเมื่อเพื่อนหลงผิดด้วย

การแสดงความกตัญญูต่อครอบครัว
องค์ประกอบหลักของครอบครัวคือ พ่อ แม่ พี่ และน้องของเรา โดยเฉพาะ พ่อแม่ของเรา ซึ่งเป็นผู้ที่มีบุญคุณต่อเรามากที่สุด เราจะต้องปฏิบัติในสิ่งที่ดีต่อท่านอยู่เสมอ และไม่ควรสร้างความเดือดร้อนให้ท่านเกิดความไม่สบายใจ ไม่ว่าการใช้วาจา การแสดงสีหน้า การกระทำ หรือแม้แต่การคิดไม่ดีต่อท่านก็ตาม
การแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
ผู้มีพระคุณในที่นี้หมายถึง ผู้ที่คอยช่วยเหลือเรา ผู้ที่เมตตาต่อเรา รวมไปถึงผู้ที่ทำสิ่งดีๆให้กับเรา และผู้ที่หวังดีกับเราด้วย อยากให้เราได้ดีด้วย บุคคลเหล่านี้อาจจะกระทำไปโดยไม่ได้หวังผลตอบแทน แต่ด้วยความกตัญญูของเรา เราจะต้องทำดีต่อบุคคลเหล่านี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราเห็นคุณค่าและยอมรับความดีที่เขาทำต่อเรา เขาจะได้รู้สึกสบายใจ และรู้สึกดีกับเรา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แผนการจัดการเรียนรู้อิสลามศึกษา ชั้น ป.1