การศรัทธาต่ออัลลอฮ

อัลลอฮ เป็นพระผู้เป็นเจ้าของมนุษย์และเป็นพระเจ้าของทุกสิ่งทุกอย่าง อัลลอฮทรงสร้างสรรพสิ่งในโลกนี้และในจักรวาลตามความประสงค์ของพระองค์
การศรัทธาในอัลลอฮคือการเชื่อมั่นและการยอมรับในการมีอยู่ของพระองค์
และเชื่อมั่นว่าอัลลอฮนั่นเป็นพระเจ้าเพียงองค์เดียว อัลลอฮมีพลังอำนาจเหนือทุกสิ่งไม่มีสิ่งใดเทียบเหมือนพระองค์ ดังนั้นไม่มีมนุษย์คนใดสามารถนึกภาพของพระองค์เพราะเป็นการเปรียบเทียบอัลลอฮกับสิ่งอื่นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้
อัลลอฮได้กล่าวชี้แจงเกี่ยวกับพระองค์ ความว่า “แท้จริงฉันคืออัลลอฮ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากฉัน ดังนั้น สูเจ้าจงเคารพภักดีต่อฉัน”
เราสามารถรู้จักอัลลอฮ ตามที่พระองค์ได้สอนไว้ในอัลกุรอ่านด้วยการศึกษาพระนามอันประเสริฐและคุณลักษณะของพระองค์ เช่นทรงพูด ทรงได้ยิน ทรงเห็น ทรงรอบรู้ ทรงดำรงด้วยพระองค์ นอกจากนั้นเองอัลลอฮทรงสอนให้เราใช้สติปัญญา พิจารณาปรากฏการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นรอบๆตัว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮ เช่นการโคจรของระบบสุริยะจักรวาล การเกิดกลางวันและกลางคืนเป็นต้น
พระนามอันประเสริฐของอัลลอฮเรียกว่า “อัล- อัสมาอุลหุสนา” ซึ่งผู้ศรัทธาต้องทราบ มี 99 พระนาม เช่น
· อัล-คอลิก (ผู้ทรงสร้าง)
· อัล-วาหิด (ผู้ทรงเอกะ)
· อัล-มุตะกับบิร (ผู้ทรงยิ่งใหญ่)
· อัร-ร็อซซาก (ผู้ทรงประทานปัจจัยยังชีพ)
· อัร-เราะหมาน (ผู้ทรงกรุณาปรานี)
· อัร-เราะฮีม (ผู้ทรงเมตตา)
· อัล-มะลิก (ผู้ทรงครอบครอง)
· อัล-กุดดูส (ผู้ทรงบริสุทธิ์)
· อัล-สลาม (ผู้ทรงความสันติสุข

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แผนการจัดการเรียนรู้อิสลามศึกษา ชั้น ป.1