การทำความดี

การทำความดี
อิสลามเป็นระบอบการดำเนินชีวิตที่มุ่งจะขัดเกลาจิตใจให้ผ่องแผ้วด้วยการเคารพภักดีพระผู้อภิบาล และการกระทำดีต่อเพื่อนมนุษย์โดยตั้งอยู่บนรากฐานแห่งความรัก ความเมตตา ความเสมอภาค ความยุติธรรม และความเป็นพี่น้องกัน เพราะหวังความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ ไม่ใช่ประพฤติดีเพราะหวังให้สังคมยอมรับหรือหวังผลตอบแทนจากมนุษย์
การทำความดี
การทำความดีนี้ได้รวมถึงการตั้งใจเด็ดเดี่ยวที่จะกระทำความดีด้วย อิสลามสอนให้มนุษย์เป็นผู้ที่มีความบริสุทธิ์ใจ (อิคลาส) ตั้งใจที่จะกระทำความดีและกระทำความดีให้เป็นนิสัย แล้วแผ่ความดีไปยังผู้อื่นด้วย อิสลามมีอุดมการณ์เกี่ยวกับเรื่องความดีไว้ว่า มนุษย์ที่ดีในทัศนะของอิสลามคือผู้ที่ทำประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ผู้ใดที่ทำดีเฉพาะตน ไม่ได้กระทำดีต่อผู้อื่น ผู้นั้นยังไม่ได้ชื่อว่าเป็นคนดี และวิธีทำความดีนั้น เขาต้องรักที่จะให้ผู้อื่น ดั่งที่เขารักเพื่อให้แก่ตัวเขาเอง อัลลอฮฺ (ซ.บ) ได้ตรัสเกี่ยวกับเรื่องการทำความดีไว้ในอัลกุรอาน ความว่า
- และการงานที่ดีนั้น พระองค์ทรงยกย่องมัน” (35:10)
- การตอบแทนความดีจะมีอันใดเล่า นอกจากความดี” (55:60)
-ส่วนบรรดาผู้ศรัทธาและประกอบการดีทั้งหลายนั้นแน่นอนเราจะลบล้างความชั่วทั้งหลายไปจากพวกเขา และแน่นอนเราจะตอบแทนพวกเขาที่ดียิ่งของ(การงาน)ตามที่พวกเขาได้ประกอบ” (29:7)
โองการที่ได้อัญเชิญมานี้ แสดงให้เห็นว่าอิสลามส่งเสริมการกระทำความดี ให้เป็นคนดี ละเว้นความชั่ว การที่จะเป็นคนดีได้นั้นจะต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง สามารถต่อสู้กับอารมณ์ใฝ่ต่ำและป้องกันตนเองให้พ้นจากการทำความชั่วได้ ผู้ที่ประพฤติดีเป็นนิสัยจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมดีที่สุดและขณะเดียวกัน ความดีจะนำไปสู่จุดหมายอันสูงสุด คือความโปรดปรานของอัลลอฮฺ ซึ่งการตอบแทนความดี คือสวนสวรรค์

“ แน่นอน อัลลอฮฺมิทรงพิจารณารูปร่างของพวกท่าน วงศ์ตระกูลของพวกท่าน และทรัพย์สินของท่าน แต่พระองค์จะพิจารณาจิตใจของพวกท่านและการปฏิบัติของพวกท่าน ”

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แผนการจัดการเรียนรู้อิสลามศึกษา ชั้น ป.1